มาเขียน Application แรก สำหรับ android กันดีกว่า

อยากเขียน App android เป็นจะเริ่มต้น อย่างไรครับ เป็นคำถามที่ มาสเตอร์ อึ่ง ต้องตอบบ่อยๆ
ก็เริ่มเขียนเลย ไม่ต้องไปหาหนังสือ มาอ่านให้มาก เพราะหาไม่มีแน่นอน ลองทำเลย แล้ว เรียนรู้ จาก Application หรือ โปรแกรม ที่เราทำ

เรามาเริ่มเขียน โปรแกรมแรก บน แอนตรอย์ กัน




เปิด eclipse ออกมาเลยครับ




จะได้หน้าตาของ โปรแกรม eclipse แบบนี้



เราต้องสร้าง Projecet ใหม่ขึ้นมา

ไปที่ File > New > Other แบบนี้ครับ



เลือก Android Project



และมาในส่วนของความสำคัญ ของการเริ่มต้นการเขียนโปรแกรมแอนดรอย์ ที่หน้า New Android Project
Project name ให้พิมพ์ FirstApplication โดยตัวของ eclipse จะนำชื่อนี้ไปสร้างโฟวเดอร์ สำหรับเก็บ ไฟร์งานต่างๆของเราครับ
ส่วนตรง Build Target เราจเลือก Android 1.5 เพราะเราจะเขียบให้กับอุปกรณ์ ที่ติดตั่ง ระบบปฎิบัติการแอนดรอย์ 1.5 ไงครับ



เลื่อนลงมาด้านล่าง พิมพ์ตามนี้นะครับ
Application name ส่วนมากผมจะใช้ชื่อเดียวกับ ชื่อ โปรเจ็ค
Package name ให้ใช้ com.FirstApplication
ติ้กตรง Create Activity และพิมพ์ FirstApplicationActivity ครับ เสร็จแล้วคลิก Finish ไปเลยครับ



เราจะได้โฟวเดอร์ใหม่ FirstApplication แบบนี้


เราลองขยาย ที่ /src/com.FirstApplication จะเห็นไฟร์ FirstApplicationActivity.java ซึ่งเป็น Source Code ของเรา



ทดสอบ Application android ใน emulator

เปิด emulator ออกมา



ผมได้สร้างไว้แล้ว 1 ตัว ชื่อว่า cupcake เป็น แอนดรอย์ 1.5 สั่ง Start ขึ้นมาครับ



กลับมาที่ eclipse คลิกทดสอบโปรแกรมตรงนี้ครับ


เลือก Run as เป็น Android Application



จะได้ผลแบบนี้




แล้วมาที่หน้า เครื่อง emulator ก็จะเห็น ไอคอน ของ Application เราปรากฎอยู่ FirstApplication แบบนี้





ไม่ยากเห็นไหมครับการทำ Application สำหรับ แอนดรอย์ ง่ายมาก


http://androidthai.in.th/developer/69-first-application-for-android.html
Previous
Next Post »