[Android Dev] Android Developer Tools Bundle ชุดเครื่องมือเพื่อพัฒนาโปรแกรมบนแอนดรอยด์

วันนี้มีข่าวดีนิดๆ สำหรับ Android Developer 
ปกติแล้วการลง Android SDK เพื่อเขียนโปรแกรมเนี่ย
เราจะเห็นว่ามันค่อนข้างยุ่งยากทีเดียว
ผมก็เขียน Blog ไว้ที่


เพื่อกันตัวเองลืม ... และเพื่อให้คนอื่นๆ ที่เข้ามาอ่าน Blog นี้ทำตาม 
แต่วันนี้ Google ก็ได้ทำให้เราสบายขึ้นจากที่เราต้องโหลด SDK มานั่ง Setup เองทั้งหมด

ตอนนี้ Google ได้ทำการ Bundle Eclipse + Android SDK ให้เรา 
โดยไปที่นี่เลยครับ

http://developer.android.com/sdk/index.html

จะเห็นว่าเมื่อก่อนจะมีให้เราเลือกแค่ SDKว่าจะเอา Version ไหนเพื่อไป Bundle ลง Eclipse ที่เราโหลดแยกมาอีกที คราวนี้จะเป็นการโหลด Bundle ทั้งตัว ซึ่งภายในจะมี Eclipse และ SDK พื้นฐานให้อยู่แล้ว
โดยใน Bundle ก็จะประกอบไปด้วย

  • Eclipse + ADT Plugin
  • Android SDK Tools
  • Android Platform-tools
  • The latest Android Platform
  • The latest Android system image for the emulator
ดังนั้นต่อไปนี้ เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้อง Setup แบบเก่าให้ยุ่งยาก
เพียงแค่โหลด Bundle นี้ไปเราก็จะสามารถพัฒนาโปรแกรมบน Android ได้ทันที 

ทั้งนี้ในกรณีนี้ด้านในจะมี Eclipse อีกตัวหนึ่งซึ่งทำมาใน Bundle นี้เท่านั้น 
ถ้าเรามี Eclipse อยู่ในเครื่องแล้ว เขียน Java อยู่แล้ว แล้วอยากใช้ Eclipse ตัวเดียวกัน หรือไม่อยากให้มี Eclipse เพิ่มอีกตัว เราก็ต้องไปใช้การ Setup แบบเก่า 

จากภาพให้เรากดเข้า Use An Existing IDE แล้วก็ทำการ Setup SDK Tools แบบเก่าตาม Blog 
ที่ผมเคยเขียนไว้ที่นี่ได้เลย :) http://www.macbaszii.com/2011/02/eclipseandroidsdk-android.html

ลองดูครับ ถ้าเราต้องการจะเขียนโปรแกรมแค่บน Android อย่างเดียว หรือไม่เครียดกับ Storage ในเครื่อง นี่เป็นทางที่สะดวกถึงสะดวกมาก เพราะการลงแบบ Manual กินเวลาพอสมควร 

ถึงวิธีนี้จะสะดวกสบายขึ้นเยอะ
แต่ผมก็ยังรอ Developer Tools แบบเต็มๆ จาก Google อยู่นะ :P 
ตอนแรกดีใจ นึกว่ามาแล้ว แต่แค่นี้ก็ทำให้ Dev เข้าถึงได้ง่ายขึ้นแล้วล่ะครับ  

ป.ล. เว็บนี้เปิดจาก Safari for Mac นะครับ ใครใช้ Platform อื่นก็จะเห็นภาพต่างกันไป 
Previous
Next Post »